ครั้งที่ 7
การเขียน
|
ในฐานะที่เป็นครูหนึ่งในเป้าหมายหลัก คือการสร้างความรู้สึกและบรรยากาศของความเป็นนักเรียนในห้องเรียน เด็กควรเห็นว่าเขาห้อมล้อมไปด้วยเพื่อนนักเขียนในชั้นซึ่งกำลังใช้ความคิดความพยายามและในขณะเดียวกันก็พร้อมที่จะช่วยเหลือเมื่อต้องการ เด็กจำเป็นต้องมีความรู้สึกอุ่นใจว่าได้รับการสนับสนุนจากครูและเพื่อนร่วมชั้น การสร้างบรรยากาศในห้องเรียนซึ่งจะช่วยพัฒนาความสามารถในการเขียนและสนับสนุนให้เด็กกล้าแสดงออก มีข้อเสนอแนะดังนี้
๑. เปิดโอกาสให้เด็กได้เลือกหัวข้อที่จะเขียนเองแทนที่ครูจะเป็นผู้กำหนด (ครูนำเสนอหัวข้อให้เด็ก
เลือก )
๒. ให้เด็กมีเวลาในการเขียนอย่างเพียงพอ พิจารณาเวลาเรียนโดยรวมและให้เด็กได้มีโอกาสเขียน
ตลอดทั้งวัน
๓. ปล่อยให้เด็กเป็นผู้ตัดสินใจ ให้อิสระกับเด็กในการที่จะเขียนเรื่องใหม่ ๆ ในแต่ละวัน หรือเขียน
เรื่องต่อจากเมื่อวานที่เริ่มต้นไว้แล้ว
๔. เปิดโอกาสให้เด็กใช้ความคิดในการนำเสนอการเขียนที่หลากหลายรูปแบบในขณะที่หัวข้อหรือ
ประเด็นเดียวกัน
กระบวนการเขียน
๕ ขั้นตอนในกระบวนการเขียนปรากฏในหน้าที่ ๑๘ ไม่จำเป็นที่งานทุกชิ้นจะต้องผ่าน ๕ ขั้นตอน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับระดับการของเด็ก และยังขึ้นอยู่กับเป้าหมายของหลักสูตรและจุดประสงค์ของการเขียนที่จะบอกได้ว่าเด็กคนนั้นผ่านกี่ขั้นตอน
การคิดสะกดคำขึ้นมาเองเกี่ยวข้องอย่างไรกับกระบวนการเขียน
การเขียนการบรรยายอย่างเป็นธรรมชาตินั้นคือการยอมรับการสะกดคำที่เด็กคิดขึ้นเองว่าเป็นเรื่องธรรมชาติของเด็ก ซึ่งเริ่มต้นที่จะเขียน แต่ยังไม่รู้วิธีการสะกดคำที่ถูกต้อง เด็กควรได้รับการสนับสนุนให้คิดตัวสะกด หรืพยายามเข้าใจระบบการรวมตัวของอักษร ในขณะที่เขากำลังถ่ายทอดความคิดลงบนกระดาษ เขาเขียนคำตรงไปตรงมาตามที่เขาได้ยิน หรือจากที่เห็นในความคิดจินตนาการเองการสร้างคำมักจะเริ่มต้นจากการเขียนพยัญชนะต่อ ๆ กัน จนเมื่อเด็กมีความเข้าใจในเรื่องความสัมพันธ์ระกว่างพยัญชนะและเสียง เด็กจึงระเริ่มเชื่อมสาระกับตัวพยัญชนะเข้าด้วยกันเป็นลำดับต่อมาจึงเรียกว่าสะกดตัวหนังสือ
♥ เราไม่ได้ละทิ้งความสำคัญของการสะกดที่ถูกต้อง ขั้นตอนในการเขียน
ตามหลัดไวยากรณ์ ตรงกันข้าม เด็กจะต้องเขียนให้ถูกต้อง ๑. ก่อนเขียน
ในที่สุด หลังจากที่ผิดมาแล้วครั้งเดียว หรือนับครั้งไม่ถ้วนก็ตาม ๒. ร่างแรก
แต่สิ่งที่สำคัญกว่านั้นคือการสื่อความหมาย การสะกดคำเป็น ๓. ทบทวน
เพียงกลไกตัวหนึ่งในการเขียนที่เด็กจะต้องเรียนรู้ ♥ ๔.ตรวจทาน
๕.พิมพ์
• การเขียนบทเรียนสั้น ๆ เป็นโอกาสที่แท้จริงที่เด็กจะเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องการออกเสียง (Phoenics)
• ธนาคารศัพท์ พจนานุกรมส่วนตัวละเพื่อนที่ช่วยสะกดคำจะเป็นตัวสนับสนุนนักเขียนรุ่นเยาว์ในการที่เขาจะพัฒนาการเขียนคำอย่างถูกต้อง ด้วยการค้นพบคำที่ถูกต้องเอง และแก้ไขตัวเองให้เขียนได้ถูกต้องในที่สุด โดยครูไม่สร้างทัศนคติเชิงลบให้ แต่เป็นผู้ชี้นำให้ค้นคว้าจากแหล่งข้อมูลที่ถูกต้องได้
กระบวนการเขียนอย่างเป็นขั้นตอน
๑. ขั้นตอนก่อนการเขียน – จุดเริ่มต้น
• ให้เวลาคิดและคุยเกี่ยวกับความคิดต่าง ๆ ที่เป็นประสบการณ์เดิม
• ระดมความคิดทั้งชั้นหรือกับเพื่อนคู่หูในเรื่องที่จะเขียน
• ฟังและอ่านวรรณกรรมที่มีคุณภาพอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง
• สร้างบรรยากาศสภาพแวดล้อมในห้องเรียนที่เอื้อต่อการเขียน
• เข้าห้องสมุด นำเหตุการณ์ในห้องเรียนมาสร้างสรรค์เป็นงานเขียนนิตยสาร
• ออกนอกห้องเรียน เพื่อฝึกการสังเกตสิ่งแวดล้อม และบันทึกอย่างเป็นระบบ
• ใช้ประสบการณ์ด้านศิลปะเป็นแรงบันดาลใจเพื่องานสร้างสรรค์ที่ตนเองสนใจ
๒. ร่างแรก – การถ่ายทอดความคิดลงบนกระดาษ
• เลือกจุดประสงค์ในการเขียน : บอกเล่า ชักชวน สร้างบรรยากาศที่ชวนสนุก
การอธิบาย (หรือบรรยาย)
• รู้ว่าใครคือผู้อ่านงานของเรา
• ถ่ายทอดความคิดลงบนกระดาษอย่างรวดเร็ว (ตามธรรมชาติ)
• กำหนดทิศทางและไม่หลุดประเด็นหัวข้อ (ครูช่วยบ้างในระยะแรก)
• นำเสนอ รูปแบบ วิถีการเรียนรู้ต่าง ๆ ผ่านวรรณกรรม
3.ทบทวน-ทำให้ถูกต้อง
· ให้เพื่ออ่านเรื่องที่เขียน เพื่อฟังความคิดเห็น
· สนใจฟังว่ามีจุดไหนที่ควรได้รับการแก้ไข ( การอ่านซ้ำ ดูลายละเอียด การอธิบายให้เกิดความชัดเจนยิ่งขึ้น ) และมาทบทวนงานอีกครั้ง
· อ่านเรื่องที่เขียนให้เพื่อนในกลุ่มฟังและขอข้อคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ในการปรับปรุงอีกครั้ง
· เพิ่มเติม ตัดต่อและเปลี่ยนแปลงส่วนที่จำเป็น เพื่อความถูกต้อง
4.ตรวจแก้-สำรวจ ความถูกต้องตลอดเรื่อง
· ตรวจทานการเว้นวรรคตอนและการจัดประโยค คำศัพท์
· ตรวจทานไวยกรณ์
· ใช้พจนานุกรมหรือให้เพื่อนช่วยแก้ไขตัวสะกด
· ใช้ตารางการตรวจสอบของนักเรียน
5.การตีพิมพ์-การแสดงความยินดีต่อผลงานเขียน (ในระดับอนุบาลให้ทำไปตามขั้นตอนนี้)
· ให้เล่าเรื่องด้วยปากเปล่าให้ทั้งชั้นฟัง
· ทำหนังสือและออกแบบหน้าปก
· นำผลงานติดแสดงในโรงเรียนหรือในห้องสมุด
· อ่านเรื่องใส่เครื่องบันทึกเสียง (หรือบันทึกเสียงเรื่องที่เขียนขึ้นมา)
· รวบรวมเรื่องทั้งหมดเป็นหนังสือสำหรับใช้ในห้องเรียน
· ติดเรื่องต่างๆบนผนังแสดงผลงาน
· อ่านเรื่องที่เขียนให้ครูใหญ่ฟัง (เชิญมาที่ห้องเพื่อบรรยากาศที่ตื่นเต้นเร้าใจ)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น