วันศุกร์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2555

ตัวอย่างเทคนิคนิทาน



นิทานเล่าไปตัดไป เรื่องกระต่ายกับปลาวาฬ
       เดิมทีนิทานเรื่องกระต่ายกับปลาวาฬนี้ไม่มี แต่เป็นเรื่องที่แปลงมาจาก กระต่ายกับผู้อยากข้ามทะเล เป็นนิทานพื้นบ้านญี่ปุ่น เรื่องเดิมนั้นกระต่ายใช้เล่ห์กลหลอกปลาฉลามว่าใครจะมีเพื่อนมากกว่ากัน โดยกระต่ายกระโดดไปหลังปลาฉลามทีละตัวแล้วแกล้งนับ เมื่อข้ามทะเลไปยังเกาะที่ต้องการแล้วกระต่ายก็หัวเราะเยาะปลาฉลาม ทำให้ปลาฉลามโกรธกระโดดงับหางกระต่ายจนกุด
       จะเห็นได้ว่านิทานเรื่องนี้มีจำนวนตัวเลขเข้ามาเกี่ยวข้อง ลองเอามาผนวกกับวิธีการพับกระดาษแบบหีบเพลงหลายๆชั้นแล้วตัดเป็นรูปตุ๊กตา พอยืดออกมาก็จะได้ตุ๊กตาจับมือยืดยาว
       จากนิทานเรื่องเดิมเรานำมาแปลงเสียใหม่เป็น กระต่ายกับปลาวาฬ ลองดูว่าจะเป็นอย่างไร ก่อนอื่นเตรียมกระดาษบางๆจะมีสีหรือไม่มีก็ได้ นำมาต่อให้เป็นแถบยาวๆเพื่อที่จะได้พับไปพับมาแบบหีบเพลง ส่วนความกว้างกำหนดเอาเอง เมื่อพับได้จำนวนพอสมควรแล้วก็เตรียมกรรไกรพร้อมที่จะตัดประกอกการเล่า
วิธีพับและตัด



                  

        
นิทานเรื่อง กระต่ายกับปลาวาฬ
     มีกระต่ายตัวหนึ่งอาศัยอยู่บนชายทะเล (เริ่มใช้กรรไกรตัดกระดาเป็นรูปปลาวาฬ) มันแอบมองออกไปนอกชายทะเล เพราะว่าไกลออกไปในทะเล มีเกาะเล็กๆเกาะหนึ่ง มีหญ้าสีเขียวน่ากินขึ้นเต็มเกาะ เจ้ากระต่ายอยากไปเกาะนั้นจริงๆ แต่ไม่รู้จะทำอย่างไรเพราะมันว่ายน้ำไม่เป็น
     ขณะที่เจ้ากระต่ายนั่งมองเกาะด้วยสายตาเหม่อลอย มันก็เหลือบเห็นน้ำพุพุ่งขึ้นจากทะเลตรงหน้ามันพอดี ใช่แล้ว ปลาวาฬ ... ปลาวาฬใจดี เจ้ากระต่ายดีใจตะโกนเรียกปลาวาฬ (ตัดปลาวาฬเสร็จพอดี ชูให้เด็กๆดู) ปลาวาฬว่ายเข้าไปใกล้กระต่าย
      ช่วยพาฉันไปเกาะเล็กๆข้างหน้านั้นทีเถอะ กระต่ายขอร้องปลาวาฬ ปลาวาฬตกลง แต่ขอใช้วีธีของปลาวาฬดีกว่า โดยปลาวาฬจะเรียกเพื่อนๆมาลอยน้ำเรียงตัวจากชายทะเลไปถึงเกาะ แล้วให้กระต่ายกระโดดไปบนหลังปลาวาฬทีละตัวพร้อมกับช่วยนับปลาวาฬด้วย เพราะมันอยากรู้ว่าเพื่อนปลาวาฬของมันมีทั้งหมดกี่ตัว กระต่ายตกลง เมื่อเพื่อนๆปลาวาฬลอยน้ำเรียงตัวกันครบ เจ้ากระต่ายก็กระโดดไปบนหลังปลาวาฬแล้วนับ หนึ่งตัว (ตอนนี้ผู้เล่าคลี่ปลาวาฬออกทีละตัวตามจำนวนนับ) สองตัว สามตัว ถ้าจะให้กระต่ายนับปลาวาฬไปเรื่อยๆจนครบ ก็จะไม่สนุกเพราะเด็กไม่มีส่วนร่วม จึงแกล้งแต่งนิทานให้กระต่ายนับเลขได้แค่สามตัวเท่านั้น ตรงนี้ก็ถามเด็กๆว่า อยากช่วยเจ้ากระต่ายนับปลาวาฬหรือเปล่า เด็กๆก็จะช่วยนับปลาวาฬ ก็เป็น สี่ตัว ห้าตัว ....สิบตัวไปจนหมดตามจำนวนกระดาษที่พับและตัดเป็นปลาวาฬ
       เมื่อนับปลาวาฬครบ เจ้ากระต่ายก็ได้กินหญ้าแสนอร่อย ปลาวาฬก็รู้จำนวนเพื่อนๆของมัน เด็กๆก็ได้สนุก ได้นับเลข ได้ช่วยกระต่ายและปลาวาฬ ครูก็ได้งานศิลปะเอาไปประดับห้อง
       วิธีเล่าไปตัดไปนี้ ผู้เล่าสามารถตัดกระดาษออกมาเป็นรูปต่างๆได้มากมายก็จะทำให้นิทานสนุกมากยิ่งขึ้น และยิ่งตัดออกมาได้รูปแปลกๆก็จะทำให้เป็นที่สนใจแก่เด็กๆอีกด้วย
  
                     


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น