บทบาทของครู
เชื่อมโยงประสบการณ์ที่เด็กมีอยู่เดิมให้สัมพันธ์กับกิจกรรมที่จัดขึ้น ซึ่งอาจเป็นการเล่าเรื่องที่เด็กเคยพบเห็น การเปิดโอกาสให้เด็กพูดจากความคิดหรือประสบการณ์ในขณะฟังเรื่องจากหนังสือที่ครูเลือกและ จัดหาหนังสือที่เหมาะกับวัยไว้ในชั้นเรียนเพื่อให้เด็กมีโอกาสหยิบมาอ่านหรือพลิกดูเสมอเพื่อเป็นการสร้างความคุ้นเคยกับภาพความคิดและตัวหนังสือ ครูไม่จําเป็นต้องสอนให้เด็กอ่านออก หรือ เขียนอีกทั้งไม่ถูกบังคับให้เขียนตัวพยัญชนะ, คํา และ ประโยคตามที่ครูสั่ง
การประเมินผล
ครูพิจารณาจากการสังเกต การบันทึก การเก็บร่องรอยทางภาษาของเด็กขณะทํากิจกรรมต่างๆ และการสะสมชิ้นงาน เป็นการประเมินการเรียนรู้ภาษาจากสภาพจริง (authentic forms of assessment) มีประโยชน์ต่อการพัฒนาเด็กมากกว่าการใช้แบบทดสอบทางภาษา
เทคนิคที่ ไม่ควร นำมาใช้ในการสอนภาษา
- เน้นความจำ
- เน้นการฝึก
- ใช้การทดสอบ
- สอนแต่ละทักษะแยกจากกัน
- การตีตราเด็ก
- ใช้แบบฝึกที่เป็นกระดาษและดินสอ เส้นจุดประ
- ไม่ยอมรับความผิดพลาด
-สอนภาษาเฉพาะในเวลาที่กำหนด
- ช่วงการสอนภาษาจะจำกัดเวลาและให้เป็นช่วงเวลาเงียบๆ ไม่ใช้เสียง
- จำกัดวัสดุ อปกรณ์ อาจเหลือเพียงแบบฝึก ดินสอ หนังสือ แบบเรียน
- ทำให้การเรียนภาษาเป็นสิ่งที่น่าเบื่อหน่าย
เทคนิคที่ ควร นำมาใช้ในการสอนภาษา
- สอนในสภาพแวดล้อมที่เป็นธรรมชาติ
- สอนสิ่งที่มีความหมายสำหรับเด็ก
- สอนจากสิ่งที่รู้ไปสู่สิ่งที่ไม่รู้
- บูรณาการเข้ากับสาขาวิชาอื่น
- ให้โอกาศเด็กทุกคนเรียนรู้ภาษา
- ใช้ความคิดและถ้อยคำของเด็ก
- ยอมรับการคาดเดาของเด็ก
- ให้โอกาศเด็กอย่างมากมายในการใช้ทักษะต่างๆ
- จัดหาเครื่องมือเครื่องใช้ต่างๆ
- ทำให้การเรียนรู้น่าสนใจและสนุกสนาน
ตัวอย่างกิจกรรมการสอนภาษา
1. เด็กได้ยินอะไร ฟังเสียงจากนาฬิกา กล่องดนตรี กระดิ่ง ฯลฯ
2. เดาซิฉันคือใคร ทายปัญหา เช่น ฉันตัวใหญ่ จมูกยาว มีเขี้ยว ฯลฯ
3. ใครหายไป หาคนที่ชื่อขึ้นต้นด้วย...
4. กล่องความรู้สึก กล่องขนาดใหญ่ ข้างหนึ่งเปิด อีกข้างหนึ่งเป็น พลาสติกใส ให้เด็กคลำ ของภายในแล้วเล่าว่ารู้สึกอย่างไร
5. เหมือน/แตกต่าง สิ่งของหลายชนิดที่มีความแตกต่างกันทั้งด้านสี
จับคู่/การจำแนก รูปร่าง ขนาด ฯลฯ แล้วบรรยายลักษณะ
6. ฉันสืบหา ฉันสืบหาคนใส่เสื้อลาย ฯลฯ
7. เกมเดา เดาหาคำตอบ เช่น ฉันมีบางอย่างที่นิ่ม สีขาว เบา บางครั้งเมื่อฉันได้รับ บาดเจ็บ ฉันต้องใช้มันทำความสะอาด
8. เสียงสะท้อน พูดตามที่ฉันพูด
9. โทรศัพท์ สนทนาพูดคุย
10. เกมกระซิบ บอกคนต่อไปว่าท่านได้ยินอะไรมา
11. หาเสียง ซ่อนของที่มีเสียง
12. ทำท่าใบ้ แสดงท่าทางโดยไม่ต้องใช้คำพูด
13. ล่าหมี เกมลำดับเหตุการณ์ตามทางเดินเพื่อล่าหมี
14. เขียนเรื่องตาม เขียนตามสิ่งที่เด็กพูดคำบอกของเด็ก
15. สนทนาและบอก เล่าเรื่องจากภาพที่ตนวาด เกี่ยวกับภาพวาด
16. การเดินทางสมมุติ เดินทางโดยรถไฟและได้เห็นสิ่งต่างๆ
17. เติมคำในช่องว่าง ฉันชื่อ..........ฉันรัก..........
18. ตบมือเป็นจังหวะ ตบมือตามแบบที่กำหนด
19. ชมรมการอ่าน มีคนอ่านหนังสือกี่เล่มให้คุณฟัง (รวมถึงภาพวาด)
20. บันทึกคำสนทนา เทปบันทึกเสียง
21. คนนำข่าว นำข่าวไปบอกคนอื่น
22. บรรณารักษ์ ตั้งกฏระเบียบ เซ็นชื่อ จำนวนหนังสือที่ยืมได้ในมุมห้องสมุด
มุมหนังสือ
23. การเล่นบทบาท เช่น ที่สถานีรถไฟ ตั๋วเดินทางไปไหน ตั๋วกี่ใบสมมุติ ราคาเท่าไหร่
24. บุรุษไปรษณีย์ ส่งจดหมาย
25. เกมฝึกความจำจากการมอง จับคู่/ตัวอักษร
26. ทำหนังสือ วาดภาพ เขียนคำ เขียนเรื่อง
27. เครื่องพิมพ์ดีด พิมพ์จากเครื่องพิมพ์ดีด
28. ตำราอาหาร จัดทำรายการอาหาร
29. ทำเครื่องหมาย ร้านค้า เครื่องหมายจราจร ห้องน้ำ ทางออก
30. การใบ้พยัญชนะ หาตัวอักษร จับคู่ตัวอักษร การนำตัวอักษรมาจัดเรียงกันเป็นคำ
31. การไปซื้อของ รายการสิ่งของที่ต้องการ
32. จับคู่คำกับสิ่งของ จับคู่ของสิ่งของ ฉลาก
33. รายการของประเภทสิ่งของ ผลไม้ ผัก ของใช้ใสครัว ฯลฯ
34. ส่วนผสมการประกอบอาหาร ชื่อ ปริมาณส่วนผสม วัตถุดิบ เครื่องปรุง
35. การเขียนจดหมาย ชื่อ ที่อยู่ ข้อความ
36. รายการอาหาร อาหารและราคา ของหวาน เครื่องดื่ม อาหาร
ของภัตตาคาร ประเภท แกง ผัด ยำ อาหารว่าง
37. บันทึกการออกเสียง ออกเสียงกันว่าจะรับประทานอาหารข้างนอกหรือข้างใน
38. แต่งเรื่อง แต่งเรื่องเป็นกลุ่มหรือเดี่ยว
39. เซ็น (ชื่อ) ด้วยรูปภาพ ชื่อ ชื่อสกุลของเด็ก
40. บัตรเชิญ วันเกิด งานเลี้ยง
41. โน้ตของคุณ เรื่องที่ขอบคุณ ขอบคุณใคร
42. การคิดคำ ลอกคำ บอกคำเพื่อในห้อง
43. ชื่อร้าน ร้านสีฟ้า ร้านสุกี้
44. ฉลากสิ่งของ จับคู่ของเล่น
45. อ่านเรื่องจากครู อ่านให้เด็กฟัง
46. อ่านจากเพลง เพลง แต่งเพลง
47. อ่านจากเรื่องต่างๆ คุ้นเคย ไม่คุ้นเคย
48. อ่านจากชื่อ ชื่อสี ชื่อเด็ก
49. แสดงตามเรื่อง เรื่องคุ้นเคย เรื่องที่แต่งขึ้นมา
50. คำแนะนำ อ่านคำแนะนำ ตำรา ให้คำแนะนำและบันทึก
51. แผนที่ วาดแผนที่ เดินตามแผนที่
52.หมายเลขโทรศัพท์ 191หมายเลขโทรศัพท์ บ้านโรงเรียนการเรียนรู เมื่อหมุนหมายเลขโทรศัพท์
53. ที่อยู่ ที่อยู่ตนเอง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น