วันศุกร์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2555

กิจวัตรประจำวัน ในห้องเรียนแบบภาษาแนวธรรมชาติ – ระดับเด็กเล็ก



หัวข้อเรื่อง : โรงเรียน                                 วันที่ :
          กิจวัตรประจำวัน  ในห้องเรียนแบบภาษาแนวธรรมชาติ ระดับเด็กเล็ก
๘.๓๐ ๙.๐๐ น. เริ่มชั้นเรียน
          เมื่อเด็กๆอยู่ตามลำพังให้เริ่มต้นด้วยการส่งเสริมให้เด็กๆรู้จักรับผิดชอบการเรียนรู้ของตน ด้วยการเลือกกิจกรรมเอง อย่างอิสระ   โดยที่ครูไม่จัดงานหรือกิจกรรมที่โต๊ะนั่ง  แต่เด็กๆจะเลือกกิจกรรมเหล่านี้เองตามความสนใจในศูนย์การเรียนต่างๆที่ครูแนะนำ  โดยเขียนบันทึกสิ่งที่ต้องการ  สิ่งที่ที่ชอบ หรือเลือกอ่านหนังสือทั่วไป  อาจแลกเปลี่ยนหนังสือนิตยสาร
๙.๐๐ ๙.๔๕ น. คณิตคิดคำนวณ
          หัวข้อ : ใช้แท่งไม้เป็นอุปกรณ์ในการคิดคำนวณ เด็กๆจะจับคู่กันสองคนและเขียนโจทย์เขียนคำตอบ ตามคำสั่งการแก้โจทย์ปัญหาที่ให้ลงในกระดาษ แล้วกลับมานำเสนอและสรุปกับกลุ่มใหญ่
๙.๔๕ น. ๑๐.๐๐ น.  (พัก) อาหารว่าง
๑๐.๐๐ ๑๒.๐๐ น. การเรียนรู้ภาษา
          อุ่นเครื่อง ใช้เทคนิคเปลี่ยนกิจกรรมเพื่อให้เด็กปรับอารมณ์และอยู่ในความสงบ พร้อมที่จะเรียนเรื่องภาษาต่อ โดยใช้โคลงกลอน เพลง การเคลื่อนไหว ให้เชื่อมโยงกับหน่วยที่เรียนด้วยการช่วยกันอ่าน
 ( Shared Reading) โดยมีครูแนะนำหนังสือประจำสัปดาห์
          อ่านหนังสือ ออกเสียง เช่น “โรงเรียน” หลังจากอ่านแล้วให้พูดคุยกันในเรื่องที่อ่าน
          เขียนลงในตารางบันทึกของตนเอง(Reading Response Logs) แล้วจึงพูดถึงนักเขียน คนแต่งหนังสือในมุมนักเขียน นักเขียนประจำสัปดาห์ ครูอ่านชื่อหนังสือแล้ว แนะนำผู้แต่งหนังสือ เล่าประวัติให้เด็กๆฟัง และแนะนำเล่มอื่นๆให้เขาด้วย
          หนังสือทั้งหมดจะวางไว้ในมุมตลอดสัปดาห์ มุมการเรียนรู้ ครูแนะนำมุมทั้ง ๖มุม เดินไปทุกมุมมีกิจกรรมหรืองานที่ให้ทำโดยใช้เวลามุมละประมาณ ๒๐ นาที  เด็กๆควรจะเข้ามุมประสบการณ์อย่างน้อย ๓ มุมจาก ๖ มุม ถ้ายังมีเวลาเหลือก็เลือกเพิ่มอีก ๑ มุม
          กลุ่ม ๑ บทเรียนในการอ่านหนังสือ (คือความรู้ ข้อมูล จากวรรณกรรม) ใช้สำเนาบทความหรือเรื่องจากหนังสือ และชี้ให้เด็กๆเห็นว่า เราได้ข่าวสารมากมายจากหนังสือเหล่านี้ และมองเห็นระหว่างความจริงกับนิทาน นิยาย โดยการสนทนาด้วยกัน
          กลุ่ม ๒ เพื่อนอ่านให้ฟัง ใช้เสียงค่อยๆอ่านหนังสือของนักเขียนประจำสัปดาห์โดยไม่ให้รบกวนเพื่อน
          กลุ่ม๓ มุมวิทย์ ใช้รูปและบัตรสร้างประโยคเรื่องวงจรน้ำที่ถูกต้อง เขียนผังแสดง
          กลุ่ม ๔ บัตรคำศัพท์ เด็กๆสร้างบัตรคำกันเองตามเรื่องวงจรของน้ำ จับคู่และเรียงบัตรแยกบัตรในแบบต่างๆไล่เรียงอักษร ตามสรรพนาม คำกริยา
          กลุ่ม ๕ มุมศิลปะ ทำหนังสือรูปทรงไว้ใช้ในงานบันทึก เรื่องการทำน้ำให้สะอาด ไว้ใช้ในโรงเรียน เมื่อออกไปทัศนศึกษา
          กลุ่ม ๖ มุมการฟัง (ใส่แถบบันทึกเสียง) เด็กๆฟังเทปที่ครูจัดทำสำเนาไว้ โดยอาจมีเสียงครูพูดถึงการออกแบบหนังสือของเด็กๆ และของนักเขียนหลายๆ เช่น กรุณาสังเกตห้องเรียนครูด้วยอะไรคือความจริงจากที่เรียนวงจรน้ำ
๑๒.๐๐ ๑๓.๐๐ น. อาหารกลางวัน
๑๓.๐๐ ๑๔.๐๐ น.    ( พักนอนในชั้นอนุบาล ๑ ๒ ส่วนอนุบาล ๓ จัดมุมให้นอนงีบตามความต้องการของเด็ก)
          เรียนเนื้อหาตามหัวเรื่อง (วิทย์ : เน้นวงจรของน้ำ การระเหย ) เพื่อให้วิทย์กับหัวข้อเรื่องโรงเรียนเชื่อมโยงกันได้ โดยใช้หนังสือ The Magic School Bus as the Waterworks ครูเริ่มอ่านในช่วงแรก และให้เด็กๆอ่านตามในบทต่อๆมา กลุ่มย่อยสังเกตการระเหยของน้ำ โดยใส่น้ำในภาชนะไว้เปรียบเทียบกัน อันหนึ่งปิดฝา อีกอันหนึ่งเปิดฝา เป็นต้น
๑๔.๐๐ ๑๔.๓๐ น. อ่านในใจ
          เด็กๆเลือกหนังสือ เล่มสองเล่ม และอ่านในใจ ที่มุมหนังสือสบายๆ ฝึกอ่านไม่คุยกัน ไม่พลิกหนังสือดังๆ ให้นั่งอยู่กับที่ไม่ลุกไปไหนระหว่างอ่าน อ่านเขียนประจำวัน
 ๑๔.๓๐  ๑๕.๑๐ น. กิจกรรมพิเศษ
          พบครูพละและลงเล่มสนามใหญ่
๑๕.๑๐ ๑๕.๓๐ น. ทบทวนก่อนกลับบ้าน
          เด็กๆ มานั่งรวมกันกลางห้องบนพื้น ทบทวนสิ่งที่เกิดขึ้นทั้งวันที่ผ่านมา แล้วเตรียมวางแผนสำหรับวันต่อไป อธิบายการบ้านที่ให้ทำ (อ่านหนังสือ ๒๐ นาที )
          ปิดวันเรียนด้วยคำพูดที่สนุกสนานหรือลับสมอง การทายปัญหาก่อนกลับ โดยครูหรือเด็กก็ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น